การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management-BCM) โดย อาจารย์ สมบัติ สุภาสุข

เพื่อปกป้องความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน มีความบางเสี่ยงที่ไม่อาจป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ เพราะอยู่นอกการควบคุมขององค์กร โดยองค์กรยังต้องเผชิญกับความผันผวน ความไม่แน่นอน ความเสี่ยงทั้งทางตรงและทางอ้อมอื่นอีกด้วย องค์กรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความพร้อมและเตรียมตัวรับมือเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องแม้เกิดเหตุการณ์ความผันผวนหรือวิกฤติ รวมทั้งยังต้องมีระบบในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงและภัยคุกคามที่มีประสิทธิภาพด้วย  มีหลายเหตุการณ์ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ และเป็นเหตุสำคัญที่ให้ธุรกิจไม่อาจดำเนินกิจการได้ตามปกติ จึงเป็นเหตุผลให้การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) และการจัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP) มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการทำธุรกิจในปัจจุบัน ทั้งธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ดังเช่น นโยบายเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจโลก เกิดสงครามระหว่างประเทศ ชิ้นส่วนในการผลิตขาดแคลน เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ภัยธรรมชาติ อุทกภัย อัคคีภัย โรคระบาด วินาศกรรม จราจล ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้กิจการต้องหยุดชะงัก สร้างความเสียหายแก่บริษัทได้

ดังนั้นการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) และการจัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP)  จึงเป็นเครื่องมือทางการบริหารที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการบริหารความเสี่ยง เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ แม้อยู่ท่ามกลางสภาวะวิกฤต โดยไม่ทำให้การดำเนินธุรกิจเกิดการหยุดชะงัก รวมถึงจำกัดวงให้มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทน้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยให้องค์การสามารถป้องกันความเสียหายความสูญเสียที่มีมูลค่าสูงมหาศาลได้ รวมทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าขององค์การสูงขึ้นเนื่องจากความมั่นใจของลูกค้าและผู้ถือหุ้น และประโยชน์สูงสุดจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญ พนักงานในองค์กร และทุกหน่วยงานในองค์การมีความรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องระบบบริหารนี้ พร้อมทั้งสามารถนำความรู้ แนวคิด และหลักการไปสู่การกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล และสามารถจัดทำแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจที่มีความเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ : เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม

  1. เข้าใจ และ สามารถอธิบายระบบบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หลักการ แนวคิด ความจำเป็น ความสำคัญ ขั้นตอน วิธีการ
  2. เข้าใจความเสี่ยงจากภัยคุกคามและผลกระทบต่อองค์กรเมื่อเกิดการหยุดชะงักของธุรกิจ  
  3. เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรที่ต้องมีส่วนร่วมในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ สามรถตอบสนองต่อสภาวการณ์ที่ไม่แน่นอน ความผันผวน ความเสี่ยงภัย และภัยคุกคามแบบต่าง ๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วอาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงและกว้างขวางต่อธุรกิจทำให้เกิดการหยุดชะงักของธุรกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
  4. สามารถจัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP)ทั่วทั้งองค์กรได้

หัวข้อสำคัญของการเรียนรู้

ส่วนที่ 1: ความรู้พื้นฐานและกรอบแนวคิดระบบบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หลักการ แนวคิด ความจำเป็น ความสำคัญ

ส่วนที่ 2: ความเสี่ยงจากภัยคุกคามและผลกระทบต่อองค์กรเมื่อเกิดการหยุดชะงักของธุรกิจ

  • Workshop 1: ค้นหาความเสี่ยงจากภัยคุกคามและผลกระทบต่อองค์กร ที่อาจทำให้ธุรกิจของท่านเกิดการหยุดชะงัก

ส่วนที่ 3: โครงสร้างการบริหารกำกับดูแล และบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรที่ต้องมีส่วนร่วมในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ

  • Workshop 2: ออกแบบโครงสร้างบริหาร และบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรเพื่อบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) ในธุรกิจของท่าน

ส่วนที่ 4: BCP (Business Continuity Plan) Process

ส่วนที่ 5: การประยุกต์ใช้ กรอบความคิดในการเขียนแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP)

  • General Provision
  • BCP Committee & Organization
  • Pre-Emergency Response and preventive measures
  • Emergency/Crisis response plan
  • BCP Maintaining/Management & Education/Training

ส่วนที่ 6: อธิบายตัวอย่างความเสี่ยงที่เลือกมาทำ BCP ขององค์กรในอุตสาหกรรมการผลิต

  • BCP Political Turmoil
  • BCP Employee Strike
  • BCP Fire
  • BCP Flood
  • BCP Infectious Disease Pandemic
  • Workshop 3: ฝึกเขียนแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP) สำหรับองค์กรของท่าน

รูปแบบและวิธีการเรียนรู้ :

  • การบรรยาย (Lecture)  ในรูปแบบการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ (Adult Learning)
  • การเล่า Case ประสบการณ์
  • การทำกิจกรรมกลุ่ม (Workshop) เชิงปฏิบัติการ: ในการจัดทำ BCP ในหนึ่งสถานการณ์ที่องค์กรผู้เข้าอบรมมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง
  • การแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิด (Brain Strom) กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเห็น (Discussion) เรียนรู้ซึ่งกันและกัน และการนำเสนอความคิดเห็น
  • การตอบข้อซักถาม : เพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจน และกระตุ้นผู้เรียนรู้ให้คิดตาม    

หลักสูตรนี้เหมาะสมสำหรับ :

ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่าย หัวหน้าแผนก วิศกรหรือเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และผู้สนใจทั่วไป

ระยะเวลาในการเรียนรู้ : 

จำนวน 1 วัน  ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณฐิตาภา (ไก่) เหมะสิขัณฑกะ

Tel : 091-7387838, 095-853-5513

E-mail : peopledevelop@outlook.com 

Visitors: 285,927